Skip to content

ฮิญาบ แฟชั่นหลากวัฒนธรรม

กันยายน 4, 2011

เมื่อเราพูดถึงการคลุมฮิญาบทุกคนจะนึกถึงผู้หญิงมุสลิมที่มีผ้าคลุมศีรษะในรูปแบบต่างๆซึ่งก็มีลักษณะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ซึ่งทุกคนคงไม่ทราบมาก่อนนะคะว่าจำนวนมุสลิมทั่วโลกนั้นมีจำนวนมากถึง 1.57พันล้านคนเลยทีเดียว คิดเป็นร้อยละ23ของจำนวนประชากรทั่วโลก ส่วนมากจะเป็นนิการซุนนีถึง90% และชีอะห์มีเพียงแค่10%เท่านั้นเอง

หลายคนยังคงสงสัยอยู่ว่าทำไมสตรีชาวมุสลิมทั่วโลกถึงมีเอกลักษณ์ในการแต่งกายคือจะมีผ้าโพกศีรษะนั่นเอง แม้อาจจะมีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ทำให้แต่ละประเทศมีลักษะการคลุมที่ไม่เหมือนกัน ดูจากเนื้อผ้า ขนาดผ้า และวิธีการคลุม เราจะเห็นได้ตามแหล่งท่องเที่ยวและช๊อปปิ้ง ย่านดังๆในกรุงเทพ

ส่วนมากแล้วชาวตะวันออกกลางเราจะเห็นว่าวัฒนธรรมของเขาชอบใส่ชุดสีดำๆยาวๆปกปิดร่างกายอย่างมิดชิด เมื่อเรามองรวมๆอาจมองได้หลายมุมว่าทำไมพวกเขาถึงแต่งกายแบบนั้นกัน

หลายคนยังสงสัยใช่ไหมคะ การแต่งกายในแถบตะวันออกกลางที่ใส่ชุดสีดำยาวๆใส่ผ้าคลุมผมนี่เพราะอะไรกัน  เป็นแฟชั่นของชาวอาหรับ วัฒนธรรมที่สืบต่อกันมาหรือเป็นเพียงเสื้อคลุมกันฝุ่นในสตรีในแถบทะเลทราย

จริงๆแล้วความหมายของฮิญาบทางอาการนามคือการปิดซ่อน การปกคลุมหรือม่านกั้น หรือเราเรียกว่า “เอาเราะห์” คือการปกปิดร่างกายของสตรีมุสลิม ยกเว้นได้เพียงใบหน้าและฝ่ามือ และเป็นการแต่งกายที่ศาสนาอิสลามบังคับสำหรับสตรีมุสลิมเพื่อปกปิดและปกป้องให้พ้นจากการถูกมองและนำไปสู่สิ่งไม่ดี

ในแต่ละประเทศก็มีความเหมือนและต่างกันในการคลุมผม แต่ฮิญาบยังคงเป็นเเอกลักษณ์ที่มุสลิมจะยิ้มเข้าหากันและเกิดความอบอุ่น เมื่อเจอมุสลิมมะห์ที่คลุมฮิญาบแม้จะเจอกันครั้งแรกก็ตาม

เราลองมาดูแฟชั่นการคลุมฮิญาบของแต่ละวัฒนธรรมกันนะคะ

วันนี้เราได้แอบเอาเวลาว่างๆของบ่ายวันเสาร์ไปตามดูการแต่งตัวของตรีชาวมุสลิมที่หลากหลายในตลาดนัดจตุจักรกันจ้า

ฮิญาบสำเร็จรูป มักพบได้ทั่วไปในภาคใต้ที่สตรีชาวมุสลิมชอบสวมใส่เพราะว่าสวมได้ง่ายไม่ต้องจัดทรงค่ะ

ฮิญาบลักษณะนี้เป็นผ้าสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวๆใช้พันข้างหนึ่งสั้นข้างหนึ่งยาวที่เรียกว่าผ้าพัน

เป็นที่นิยมในหมู่มุสลิมวัยรุ่น ทั่วโลกเลยค่ะ (ไว้มีโอกาศจะเอารูปผ้าพันมาให้ดูเยอะๆกว่านี้นะคะ)

การใส่ผ้าคลุมแบบมีผมออกมาข้างหน้าก็เป็นวัฒนธรรมของสตรีขาวมุสลิมในตะวันออกกลางบางคน(แต่จริงๆแล้วไม่ถูกต้องค่ะ เพราะต้องผิดไม่ให้เห็นผม้ผมเส้นเดียว)

ส่วนชุดที่สีสันสดใสให้เข้ากันกับผ้าคลุมก็เป็นนที่นิยมสำหรับสาวๆที่ชอบแต่งตัว มากันเป็นชุดเลยทีเดียว

ชาวอาหรับก็จะนิยมใส่ผ้ายืดๆเบาสบาย ใส่ผ้าคลุมและใส่เสื้อทับอีกทีก็ดูปราดเปรียวและคล่องแคล่วไปอีกแบบนะคะ

ส่วนบางคนที่มีอายุหน่อยเขาก็ชอบคลุมแบบยาวๆยาวปิดเลยหน้าอกมาหมดเลยคะเพื่อสะดวกไม่ต้องมาระวังและห่วงสวย

เราอาจเห็นความหลากหลายของการแต่งตัวในมุสลิม แต่เอกลักษณ์ของชาวมุสลิม คือสตรีที่มีผ้าคลุมศีรษะปกปิดร่างกายและสิ่งไม่มีเหมือนกันหมดนะคะ ^____^”

หนหน้ารอติดตามชมกาคลุมผมรูปแบบต่างๆและวิธีการคลุมผมจ้า

 

 

 

ใครสนใจผ้าคลุมสวยๆเอาไปทำผ้าพันคอได้ติดต่อที่ http://facebook.com/FluffyPimara นะจ๊ะ

From → Uncategorized

ให้ความเห็น

ใส่ความเห็น

