Skip to content

กว่าจะได้คลุมฮิญาบ(หลังความกลัว)

สิงหาคม 25, 2011
 
 
เมื่อคิดที่จะคลุมฮิญาบก็พยายามหาเหตุผลต่างๆ มาสนับสนุนตัวเองเพื่อให้ตัวเราเองมีจิตใจที่เข้มแข็ง มีความมั่นใจมากขึ้น ไม่ว่าจะไปถามจากคนที่เพิ่งมาคลุมฮิญาบ ,ถามคนที่คลุมฮิญาบมานานแล้ว ,ถามจากคนที่คลุมฮิญาบแบบคลุม ๆ ถอด ๆ , ถามจากผู้รู้ต่าง ๆ, อ่านหนังสือ ,ฟังบรรยายเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็น

สิ่งที่ต้องปฏิบัติในการคลุมฮิญาบนั้นเป็นอย่างไร ทั้งนี้ก็เพื่อขจัดความกลัวต่าง ๆ และเตรียมพร้อมรับกับ Feedback ที่จะเกิดขึ้นหลังจากคลุมฮิญาบ        
        ตอนแรกก็ต้องเข้าใจก่อนว่าเหตุผลความจำเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติในการคลุมฮิญาบนั้นเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจและหาเหตุผลมาสนับสนุนในการคลุมฮิญาบได้อย่างต่อเนื่องตลอดไปนั้นคือ คำถามต่าง ๆ ที่อยู่ในใจเรา ได้แก่ ถ้าเราคลุมฮิญาบแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง สังคมโดยเฉพาะคนรอบข้างจะมองเราอย่างไร จะมี Feedback อะไรบ้าง ซึ่งคำถามพวกนี้อยู่ในใจเราตลอด เนื่องจาก เราอยากคลุมฮิญาบได้ตลอดชีวิตโดยไม่ต้องคลุม ๆ ถอด ๆ และนี้คือความกลัวของเราในการคิดที่จะคลุมฮิญาบ อันได้แก่
– กลัวไม่สวย
– กลัวไม่มีใครกล้าเข้ามาพูดคุยด้วย (กลัวสังคมไม่ยอมรับ)
– กล้วไม่สะดวกในการทำงาน (กลัวไม่มีความก้าวหน้าในสายอาชีพ)

       แต่คุณรู้ไหมหลังจากที่ได้คลุมฮิญาบแล้วเราได้รับอะไรบ้าง? เมื่อก้าวเท้าออกจากบ้านสู่สังคมภายนอกที่มีทั้งสังคมที่เป็นมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม ซึ่งสังคมที่เป็นมุสลิมนั้น แน่นอนทุกคน อัลฮัมดุลิ้ลลาฮฺกับเรา ยินดีกับเรา ในใจรู้สึกดีและทำให้มั่นใจกับการคลุมฮิญาบมากขึ้น หลายคนให้เกียรติ แม้กระทั่งต่างเพศในที่ทำงาน ในกลุ่มบรรดามุสลิมะฮฺก็มีการเปิดใจคุยเกี่ยวกับเรื่องการคลุมฮิญาบว่าจะมีเหตุผลอะไร ทำอย่างไรจึงจะสามารถคลุมฮิญาบได้อย่างเราบ้าง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการจุดประกายอีกครั้งในเรื่องของการคลุมฮิญาบ ไม่ว่าจะทำอะไรไปที่ไหนก็ได้รับการตอบรับอย่างดี แม้กระทั่งขับรถไปเติมน้ำมัน พนักงานหญิงเติมน้ำมันก็ให้สลามกับเรา เดินไปซื้อของก็มีมุสลิมะฮฺมาเรายิ้มแย้มทักทายเราด้วยการให้สลาม ในใจเรารู้สึกดีมากๆ นอกจากนั้นไม่อยากเชื่อว่า บุคคลใกล้ตัวโดยเฉพาะคนที่เรารักและรักเรามีความคิดที่จะคลุมฮิญาบเหมือนกับเรา
         ส่วนสังคมภายนอกที่ไม่ใช่มุสลิมนั้นก็จะมีมุมมองกับเราทั้งบวกและลบเพราะความไม่เข้าใจ บ้างก็ชื่นชมว่าเราดูเรียบร้อยขึ้น บ้างก็บอกเราว่าไม่สวย เชยจัง คำถามที่พุ่งเข้ามาในสมองตอนนั้นคือ แล้วเพื่อนจะเดินด้วยได้ไหม? เพื่อนจะคุยเหมือนเดิมได้ไหม?
สิ่งหนึ่งที่ต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่าง ๆ หลังจากเกิดความกลัวต่าง ๆ ข้างต้นในการคลุมฮิญาบได้แก่ อย่างแรกความกลัวของหญิงสาวโดยส่วนใหญ่จะเป็นความกลัวไม่สวย ดังนั้นการเตรียมพร้อมรับกับความกลัวดังกล่าวก็คือ พยายามเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดจะทำให้เรามั่นใจในสิ่งที่เราทำมากยิ่งขึ้น ด้วยการปรับเปลี่ยนเสื้อผ้าด้วยให้เรียบร้อยขึ้นเช่น สีเสื้อผ้าเป็นสีที่ไม่ฉูดฉาดเกินไป แต่ก็ไม่จืดชืดเกินไปอาจมีสีที่ดูเรียบๆ (ถ้าเรามีการเปลี่ยนแปลงแล้วทำให้เราดูไม่สดใสจนใคร ๆ ผิดสังเกต และมาถามว่าเป็นอะไรทำไมดูหมองเศร้าจังก็จะส่งผลให้เราขาดความมั่นใจในการคลุมฮิญาบ แล้วพอทุกคนและตัวเราเริ่มชินตากับการเปลี่ยนแปลงก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงให้เสื้อผ้าดูเรียบร้อยขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นวิธีการให้สังคมค่อยๆ ปรับเปลี่ยนมุมมอง ทัศนคติ ให้ยอมรับเราในที่สุด)
          นอกจากความกลัวดังกล่าวแล้ว ยังมีความรู้สึกเสียดายด้วยน่ะ เช่น เสียดายชุดสวย ๆ เครื่องประดับสวย ๆ โดยเฉพาะต่างหูและสร้อย แล้วจะทำอย่างไรให้เกิดความรู้สึกไม่เสียดายกับชุดสวยๆ อย่างแรก ก็ตัดใจทิ้ง แต่ถ้าเป็นชุดตัวเก่งเสียดายมาก ๆ ก็เอามาใส่ตอนอยู่ในห้องส่วนตัว หรือถ้าอยากใส่ออกไปข้างนอกก็ทำได้น่ะ โดยเราก็เอาเสื้อที่เป็นแขนสั้น แขนกุด มาใส่ไว้ข้างในแล้วก็ใส่เสื้อคลุมทับ และถ้าอยากใส่เสื้อตัวเดียวก็ทำได้น่ะโดยเราก็นำมาประยุกต์ต่อแขน ส่วนกระโปรงก็ต่อให้ยาว เน้นที่ความเรียบร้อยไม่ดึงดูดสายตา
นอกจากนั้น ยังต้องมีการเตรียมตัวในการตอบคำถาม ซึ่งคำถามที่ฮิตมาก ๆ ไปที่ไหนก็โดนถาม ได้แก่ ทำไมต้องคลุมฮิญาบ? ทำไมคนอื่นที่เป็นมุสลิมไม่เห็นคลุมฮิญาบ? (ข้อแนะนำในการตอบคำถามนั้น ก็ต้องวิเคราะห์ก่อนว่าบุคคลที่ถามเรานั้นมีอคติกับเราหรือไม่อย่างไร ถ้าบุคคลนั้นอยากรู้จักและเข้าใจเราจริง ๆ เราก็อธิบายได้เต็มที่เลย ตั้งแต่เหตุผลความจำเป็นในการคลุมจนมาถึงคลุมและได้อะไร แต่ถ้าเป็นคนที่มีอคติกับเรานั้นก็ให้ตอบแบบสรุปจบให้ง่าย ๆ
อย่างไรก็ตาม หลังจากคลุมฮิญาบแล้วสิ่งหนึ่งที่เรากลัวก็เกิดขึ้นกับเราแน่ ๆ คือการทำงาน มีการเปลี่ยนแปลงคืองานที่เราเคยทำก็อาจไม่สะดวกทำ สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมกับเหตุการณ์ตรงนี้ก็คือ ทำใจยอมรับและคิดว่าเหตุผลหลักที่เราคลุมฮิญาบก็เพื่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ถึงแม้ว่าเราอาจไม่ประสบความสำเร็จกับงานที่เราชอบ แต่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา จะทรงให้เราประสบความสำเร็จในเรื่องอื่นแน่นอน กรณีอย่าง ดิฉันเดิมไม่ได้คลุมฮิญาบ ทำงานด้านการตลาด มีหน้าที่ความรับผิดชอบต้องประสานงานติดต่อกับลูกค้าในทุก ๆ เรื่อง ดังนั้นในแต่ละวันจึงมีงานมากมาย แต่พอมาคลุมฮิญาบก็ไม่มีงานเข้ามาเลย เราก็นั่งท่องอินเตอร์เน็ตเข้าเว็บไซต์เกี่ยวกับมุสลิม ดาวน์โหลดไฟล์บรรยายต่าง ๆ มาฟัง ก็ต้องอัลฮัมดุลิ้ลลาฮฺ ที่ทำให้เราได้มีโอกาสศึกษาเรื่องศาสนาอย่างเต็มที่

           จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ได้กล่าวในมาเบื้องต้นนั้น ถ้าเรามีความตั้งใจและมีการเตรียมตัวที่ดีกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เราก็จะบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญที่สุดต้องคิดว่าเหตุการณ์ทุกอย่างที่กำลังจะเกิดขึ้นกับเรานั้นคือการทดสอบจากอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา นั่นหมายความว่าอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ยังทรงรักเราอยู่ และเมื่อผ่านพ้นเหตุการณ์เหล่านั้นแน่นอนอัลเลาะฮฺต้องตอบแทนในสิ่งที่ดีกว่า แม้สุดท้ายจะไม่ได้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานก็ตามแต่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา อาจจะให้ประสบความสำเร็จในการมีครอบครัวที่ซากีนะฮฺก็ได้
ดังนั้นจึงขอสรุปถึงการคลุมฮิญาบได้อย่างต่อเนื่องแบบยั่งยืนยาวนานตลอดชีวิตนั้น โดยวิธีการสร้างความมั่นใจในแนวทางดังนี้
1. วิเคราะห์ตัวเองก่อนว่าเรามีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไรในการคลุมฮิญาบ ได้แก่
– จุดแข็ง เช่น มีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง
– จุดอ่อน เช่น จิตใจอ่อน โลเล ไม่เข้มแข็ง

2. วิเคราะห์ถึงโอกาสและอุปสรรคในการคลุมฮิญาบ ได้แก่
– โอกาส เช่น มีบุคคลที่ให้กำลังใจ, แรงจูงใจในการคลุมฮิญาบ
– อุปสรรค เช่น สังคมรอบข้างที่มีทัศนคติที่ไม่ดีกับการคลุมฮิญาบ

3. หาทางเลือก/แนวทางการแก้ไขถึงจุดอ่อนและอุปสรรคของการคลุมฮิญาบ ได้แก่
– ทางเลือก จะคลุมฮิญาบทันทีเลยหรือวันสำคัญต่าง ๆ เช่น เดือนรอมฏอน จะคลุมแบบไม่ปิดหน้าหรือปิดหน้าด้วยทันทีเลย
– แนวทางการแก้ไข เตรียมข้อมูลคำถาม-คำตอบ เกี่ยวกับข้อมูลการคลุมฮิญาบ

4. นำทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ทั้งหมดข้างต้นมาผสมผสานแบบบูรณาการ แต่สิ่งสำคัญอย่าลืมว่าต้องอยู่บนพื้นฐานของการคลุมฮิญาบตามหลักอัลอิสลาม
วิธีการคิด

1. เปลี่ยนทันทีเลย
2. ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ

จะใช้วิธีคิดแบบไหนก็แล้วแต่ ก็ขอให้เป็นวิธีที่ได้ผลลัพธ์ว่า คลุมฮิญาบแบบยั่งยืนยาวนานตลอดชีวิต

http://www.timawing.org/index.php?Itemid=33&id=22&option=com_content&task=view

From → Uncategorized

ให้ความเห็น

ใส่ความเห็น

